Nhân dịp Trung Thu, Trại Cá có một chuyến đi nho nhỏ tìm hiểu về nghề làm đồ chơi Trung Thu truyền thống. 
Khi đi, chúng tớ có hơi lo lắng rằng tầm này khá sớm với Trung Thu, không biết làng nghề đã làm chưa. Đến nơi mới biết, làng ông Hảo tất bật làm đồ chơi Trung Thu suốt cả năm.

Bác Hạnh phấn khởi chia sẻ: quanh năm làm và chỉ bán mạnh từ tháng 6 - tháng 7 âm, nếu gần Trung Thu mới làm thì không thể kịp hàng đưa đi khắp nơi.

LỊCH SỬ

Bác kể làng Ông Hảo trước đây là có hợp tác xã làm trống, chỉ làm trống và ông tễu thôi, 2 sản phẩm rất cơ bản cho các tiết mục dân gian Bắc Bộ. Dần dần, theo nhu cầu của thị trường và xã hội đã làm thêm cả đầu lân, mặt nạ giấy bồi.

Quãng 4-5 năm trước là giai đoạn khó khăn nhất của làng, lúc này thị trường đồ chơi Trung Quốc đổ vào ồ ạt với mẫu mã đa dạng, giá thành rẻ, nên đồ chơi Trung Thu truyền thống bị "thất sủng".

Vài năm trở lại đây, người tiêu dùng có sự lựa chọn thông thái hơn, đồ chơi nhựa của Trung Quốc được chứng minh là độc hại và mang nhiều tính bạo lực. Mọi người lại quay về yêu quý các sản phẩm đồ chơi truyền thống, không độc hại và mang giá trị văn hóa cao, không mang tính bạo lực.

SẢN PHẨM

Về trống:
Mặt trống là da trâu da bò, đây là lớp trong được chẻ ra, gọi là da bụng, lớp da ngoài tốt hơn sử dụng cho các sản phẩm khác như giày túi.. Da đã được thuộc sẵn để sử dụng. Kỹ thuật làm trống hiện tại có khác với truyền thống. Ngày xưa sử dụng đinh tre để căng da lên mặt trống, ngày nay thì dùng đinh ghim bắn, nhanh và tiện hơn.

Phần gỗ làm trống được tiện tròn, loại gỗ sử dụng là gỗ tạp, loại gỗ kém dùng làm củi, không dùng cho xây dựng, Bề mặt gỗ hồi xưa dùng phẩm đỏ để sơn, ngày nay thì đã chuyển sang sơn Đại Bàng.

Về mặt nạ, đầu lân giấy bồi:
Khuôn mặt nạ làm từ bê tông. Cốt mặt nạ làm từ bìa các tông, sau đó được bồi lên nhiều lớp giấy báo, giấy trắng tái chế.

Hồ dán được sử dụng là bột sắn loại 2, loại bột sắn không đủ trắng đẹp để bán nhưng ăn được, quấy lên làm hồ. Bác Hạnh nói thỉnh thoảng vẫn lấy nấu chè ăn ngon lắm :D

Bước cuối cùng là vẽ lên mặt nạ, màu vẽ là sơn Đại Bàng. Sơn khi khô, bay hết mùi cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe.

ĐỜI SỐNG

Nghề này những năm nay đã có thể trở thành nghề chính, khu vực quanh làng đã công nghiệp hóa hoàn toàn nên không còn ruộng đất để làm ruộng. Chỉ phụ thuộc vào nghề.
Bác nói vì vậy đây là nghề sống còn, không thể không yêu nghề được. Các thế hệ con cái nhà bác cũng đều theo nghề và phụ giúp được rất nhiều.


Những màu sắc rực rỡ của mặt nạ, âm anh trống rộn ràng khiến chúng tớ rất thích thú. Đèn ông sao, đèn cù... và một số đồ chơi Trung Thu khác không làm ở đây, chắc chẳn chúng tớ sẽ có thêm một chuyến đi nữa để kể cho các bạn :D

Địa chỉ: Làng Ông Hảo ( Thôn Ông Hảo ) Yên Mỹ, Hưng Yên
...
Trại Cá - Mùa Trăng
Địa chỉ: số 1 ngõ 200 Trần Đại Nghĩa, Hà Nội
Điện thoại: 035 9233138
Website: traicahome.com