Ngày nay, có rất nhiều làng nghề truyền thống bị mai một vì nhiều lý do, trong đó có ngôi làng Hương Canh - nơi ra đời của một dòng gốm độc đáo chỉ có riêng tại vùng đất này. 

Trước khi đến Hương Canh, tôi biết nơi đây đã không còn quá nhiều nơi sản xuất gốm. Và quả đúng là hiện nay chỉ còn 3 nhà còn giữ nghề, trong đó lớn nhất là nhà Thanh Nhạn.

Lò gốm Thanh Nhạn là nhà của nghệ nhân gốm Nguyễn Thanh, bác đã làm nghề từ năm 1958 và rất nặng duyên với nghề. Thời gian đó làng có 180 hộ thì tất cả đều làm gốm, đến 1986 giải thể hợp tác xã, các nhà tự mày mò làm riêng. Trước đây khi còn khỏe bác đã làm trưởng thôn và bí thư chi bộ suốt 20 năm, góp sức rất nhiều trong phát triển làng gốm Hương Canh.

Điểm đặc biệt khiến sản phẩm gốm Hương Canh trở nên khác biệt nằm ở nguyên liệu. Các sản phẩm làm từ đất Hương Canh có bề mặt bóng, nhẵn, chống thấm nước mà không cần men. Vì vậy các bình gốm thô ở đây có thể làm chum nước, chum rượu trong nhiều năm và rất bền với thời gian. 

Đất đem về phải để phong hóa trong 6 tháng để giảm nứt sau đó tưới nước ủ 24 tiếng rồi cuốc nhỏ ra, ngâm xúc đảo đều cho ra nhựa đất. Cuối cùng người thợ phải cho vào máy đùn cho dẻo và không nứt vỡ.  Tuy nhiên đất ở đây chưa được khai thác một cách có kế hoạch, dẫn đến chất lượng không đều và gây suy giảm nguồn tài nguyên đáng quý này. Điều mong mỏi của chính những lò gốm tại Hương Canh là tìm ra cách để phát triển nguồn nguyên liệu bền vững để nghề gốm của làng phát triển hơn nữa.

Con trai bác là anh Nguyễn Hồng Quang đi học khoa điêu khắc trường Mỹ Thuật, hiện tại anh đang làm thêm 1 xưởng nữa tại làng để mở rộng sản xuất, tạo ra nhiều hơn không gian sáng tác, hoạt động giao lưu để làng Hương Canh trở nên nổi bật và không bị mai một. Anh chú tâm vào mảng điêu khắc trên gốm và có dự định sẽ tìm kiếm đầu ra tốt để thu hút thêm nhiều bà con làm nghề trong làng hơn. 

 

Bác yêu nghề vì các tác phẩm của bác được công nhận, khách thập phương đến và yêu thích, họ tự đánh giá được giá trị và định giá cho sp.

Hãy cùng Trại Cá trải nghiệm hành trình khám phá cùng những câu chuyện về các làng nghề thủ công Việt Nam nha .