Sinh ra và lớn lên trong làng nghề truyền thống, anh Học Kiều đã được cha trao tặng chiếc búa đầu tiên vào năm 12 tuổi. Từ đó trở đi, niềm đam mê với việc rèn dao đã dầm ngấm vào máu thịt của người nghệ nhân.

Ấy vậy, mà nghề rèn vẫn chưa mỉm cười với anh, do cuộc sống mưu sinh vất vả, cho tới khi anh trở lại làng, và thật sự tập trung vào sáng tạo ra các sản phẩm dao, thực sự coi chúng là những tác phẩm từ khối óc nghệ thuật và bàn tay tài hoà của mình.

dao

 

Được dịp tới Thanh Hoá, team Trại Cá đã tận mắt chứng kiến sự tỉ mỉ và tận tình mà người nghệ nhân đã dành cho từng con dao. Bất kì con dao nào, qua bàn tay của anh Học Kiều, đều được tinh chỉnh rất cẩn thận. Anh không cho phép những con dao kém chất lượng được ra khỏi xưởng, mà ở nguyên đó, nắn lại, rèn lại, nhiệt luyện lại cho tới khi hoàn hảo.

Chúng tôi đùa rằng, nếu những thanh sắt là những kẻ bất kham, thì qua bàn tay anh Học, tất cả đều trở thành những người chính trực, hữu ích, và dễ thương. Mỗi sản phẩm dao từ anh đều được chế tác thật tinh xảo.