Người nghệ nhân cuối cùng của phố Hàng Đồng Hà Nội.

Mỗi năm, Trại Cá lại muốn giới thiệu một ngành nghề thủ công sắp mai một và năm nay Trại Cá tìm hiểu về một chất liệu không còn được dùng phổ biến nữa đó là chất liệu đồng.

Ngày xưa đồ đồng được dùng rất nhiều trong các vật dụng như cơi trầu, chậu, mâm, bát Nhưng hiện nay trên phố Hàng Đồng chỉ còn duy nhất nghệ nhân Nguyễn Văn Đức còn làm đồ đồng thủ công. Tuyến phố còn lại đã chuyển sang bán đồ đồng Trung Quốc với hàm lượng đồng thấp.

Chú Đức đã làm nghề được hơn 40 năm, chú chia sẻ: Đồng vụn được nung và đúc lại, đập phẳng mất rất nhiều công sức. Ngày nay người trẻ cũng không muốn theo nghề này nên việc truyền nghề là rất khó.

Để làm chiếc đĩa đồng, chiếc đĩa được đập búa để tạo độ cong phù hợp, đây là công đoạn rất khó và chỉ có người nghệ nhân lâu năm mới làm được, những vết búa là chi tiết độc đáo của chiếc đĩa này.

Sau khi tạo hình đĩa, 3 chân tròn được gắn và chiếc đĩa sẽ qua công đoạn mài bóng, tạo ra bụi đồng bay bay trong không khí như bụi vàng vậy. Trên đĩa đồng bạn sẽ thấy vết xước liti chính là công đoạn mài bóng này.

Về sau, chiếc đĩa sẽ xỉn màu trở lại vì bị oxy hóa nhưng đây lại là vẻ đẹp đặc trưng của chất liệu đồng. Chiếc đĩa đồng có thể sử dụng lâu thật lâu thậm chí có thể truyền sang thế hệ sau.

Trại Cá năm 2019