Câu chuyện về làng mây tre đan Bao La

Chúng tôi đến làng vào Chủ Nhật, thật may mắn hôm nay hợp tác xã mây tre vẫn mở cửa. Chị Hằng giới thiệu, ở đây nghỉ chủ nhật cách tuần, vì công việc nhiều nên ít ngày nghỉ. Chị cười, mà có nghỉ các cô các bác cũng vẫn ra đây làm cho vui, ở nhà rảnh có làm gì đâu.

Làng đan lát Bao La đã tồn tại hàng trăm năm và nổi tiếng từ xưa đến nay của cả vùng đất Huế. Hàng đan bằng tre, nứa của Bao La vừa đẹp vừa bền. Ngày xưa thúng mủng Bao La nổi tiếng cũng ngang hàng chiếu Bình Định.

Tre để đan lát  là loại một loại tre đặc biệt: thân thẳng, gióng dài mà bà con ở đây thường gọi là tre lồ ô. Từ những cây tre lồ ô này, qua bàn tay của bao đời người nối tiếp nhau ở làng quê này để tạo nên danh tiếng của một loại hàng hóa rất gần gũi và cần thiết đối với cuộc sống của con người: thúng, mủng, rổ rá, giần sàng, nong nia, tràng trẹt…

Có thể nói, rổ rá Bao La có vẻ đẹp tinh xảo đặc biệt mà cả nước không nơi nào có thể làm được. Chị Hằng chia sẻ đã có đợt vì lượng đặt hàng nhiều quá nên đã sắm 1 cái máy chẻ tre, mục đích để chẻ tre nhanh và đều hơn, cuối cùng thì máy làm lại không đều, không đẹp như bằng tay, khách không chịu nên máy để đó, vẫn làm bằng tay hết.