Kinh nghiệm lựa chọn đồ gốm sứ chất lượng

Nếu sản phẩm gốm được làm từ Chất đất tốt + Nhiệt độ cao + Nghệ nhân giỏi thì sẽ ra được sản phẩm Bền, khó mẻ, khó xước, khó vỡ + Không bị ố, bám màu + An toàn, không độc hại.

Dưới đây là phân tích của Trại Cá:

TÁC DỤNG CỦA VIỆC NUNG NHIỆT ĐỘ CAO

(khoảng 1100 tới 1300 độ 20-30 tiếng tùy sản phẩm)

1. Bền, khó mẻ, khó xước, khó vỡ
Bạn hình dung những viên gạch xây dựng -> đây là đất sét được nung sơ -> rất giòn và dễ vỡ. Một món đồ gốm chất lượng cần được nung ở nhiệt độ đủ cao, lúc này, các thành phần trong đất mới có thể nóng chảy, có tác dụng như chất "keo" liên kết tất cả các phần tử đất trở nên sít đặc, đồng nhất, chặt chẽ với nhau. Khi ra sản phẩm gốm sẽ rất bền và khó mẻ vỡ.

2. Không bị ố, bám màu
Bạn hình dung gốm sứ xây dựng (chậu rửa, lavabo, bệ toilet) -> đây là loại gốm sứ không được nung ở nhiệt độ cao -> rất dễ bám màu, bạn phải cọ rửa liên tục. Khi nung nhiệt độ đủ cao, bề mặt men gốm mới đủ thời gian nóng chảy, tạo ra bề mặt nhẵn mịn đồng đều tới các phân tử nhỏ nhất. Nhờ sự nhẵn mịn này, bề mặt đồ gốm không bám màu và dễ dàng trôi đi các chất bám trên bề mặt. Bạn có thể thấy có để quên trà trong cốc, cũng không bị ố và rửa dễ dàng

3. An toàn, không độc hại
Đất sét ở dạng thô sơ luôn luôn có hàm lượng kim loại nặng, tạp chất (kể cả loại đất rất tốt, đã lọc sạch), đây là điều tự nhiên. Việc nung ở nhiệt độ cao cần thiết để các kim loại nặng, tạp chất tồn dư trong đất đủ điều kiện phản ứng bay hơi -> tạp ra sản phẩm an toàn, không độc hại, không thôi nhiễm kim loại nặng hay tạp chất trong quá trình sử dụng.

Vậy, vì sao các lò gốm lại hay làm các sản phẩm kém chất lượng, nung không đủ nhiệt độ?
- Để đỡ tốn kém chi phí
- Để giảm tỷ lệ phế phẩm. Nếu nung nhiệt độ cao, tỷ lệ phế phẩm rất cao, khi sản phẩm nóng chảy và kết dính với nhau, lúc này sãn phẩm dễ bị méo, biến dạng, biến màu vỡ hỏng

KẾT LUẬN: Một sản phẩm gốm chất lượng không chỉ cần đẹp mà cần vượt qua các thử thách trong quá trình sử dụng. Để làm được đồ gốm tốt, ngoài chất liệu đất tốt, người nghệ nhân gốm phải rất giỏi để kiểm soát được nhiệt độ lò.

Cảm ơn bạn đã đọc tới đây, cùng đón chờ những bài viết tiếp theo của Trại Cá trong seri Tất Tần Tật về đồ thủ công nhé